องค์การบริหารส่วนตำบลท่าเสา ร่วมป้องกันการแพร่ระบาดของโรค RSV ในเด็ก

28 กันยายน 2566
 ประเภท : ข่าวประชาสัมพันธ์
ข้อมูลรูปที่เกี่ยวข้อง

พ่อแม่ต้องรู้! RSV ในเด็ก เสี่ยงเป็นซ้ำ-เสียชีวิตสูง
.RSV (Respiratory Syncytial Virus) คือเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุหลักของโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนบนและส่วนล่าง เมื่อเด็กติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ขึ้นมา เบื้องต้นจะมีอาการคล้ายไข้หวัด แต่เพียงไม่นานก็อาจจะเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงตามมาได้ เช่น มีอาการหายใจลำบาก จนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้
.มักพบในเด็กอายุ 0-5 ปี, เด็กเล็กอายุไม่เกิน 2 ปี ทารกคลอดก่อนกำหนด (คลอดก่อนอายุครรภ์ 37 สัปดาห์) และเด็กที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับปอดหรือหัวใจ เสี่ยงสูง ต้องระวัง
.ดังนั้นผู้ปกครอง สามารถดูแลลูกน้อยและป้องกันการติดด้วยการหมั่นสังเกตอาการป่วยของลูก หากพบว่ามีอาการเข้าข่ายการติดเชื้อ RSV อาทิ มีไข้ต่ำ ไอ คัดจมูก หายใจลำบาก มีเสมหะจำนวนมาก หรือเหนื่อยซึม ให้รีบพาลูกไปพบแพทย์ทันที
.อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีวัคซีนป้องกันหรือยารักษา RSV ในเด็กโดยเฉพาะ แต่ที่ต่างประเทศได้มีการให้ยาแอนติบอดีป้องกันการติด RSV เพื่อป้องกันไม่ให้ติดเชื้อและมีอาการรุนแรงแล้ว โดยเฉพาะในเด็กกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงในการได้รับเชื้อ ซึ่งสำหรับบ้านเราก็ ต้องรอดูและคอยติดตามข่าวสารกันต่อไป ว่าจะมีแนวทางการป้องกันและดูแลในเด็กกลุ่มนี้อย่างไร
.ภาระของการดูแลเด็กที่ติดเชื้อ RSV จึงไม่เพียงส่งผลกระทบต่อสุขภาพเด็กเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องทางการเงินของแต่ละครอบครัว และเศรษฐกิจในภาพรวมอีกด้วย.
ทั้งหมดคือสิ่งที่บ่งบอกได้ว่า เชื้อไวรัส RSV นั้นอันตรายกว่าที่หลายคนคิด ก็ได้แต่หวังว่าในอนาคต บ้านเราจะมียาแอนติบอดีที่ใช้สำหรับการป้องกันเชื้อไวรัส RSV ในเด็ก เพื่อเซฟชีวิตของเด็กๆ เซฟเวลา และเซฟภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง
ข้อมูล #กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข
ขอบคุณภาพข่าว #สำนักข่าวทูเดย์

 

ข้อมูลไฟล์ที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีข้อมูล!!